Vận chuyển toàn quốc. Bảo hành sản phẩm trong 30 ngày

Blog

Đặt hàng ngay-min

 

Sữa mẹ được đánh giá là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, trong thời gian 6 tháng đầu, mẹ cần hết sức chú ý thực đơn ăn uống để đảm bảo nguồn sữa cho bé. Cùng Natural One điểm mặt những thực phẩm lợi sữa cho mẹ ngay sau đây nhé!

1. Các thực phẩm giúp mẹ lợi sữa

Móng giò

  • Là một trong những món ăn phổ biến và được nhiều mẹ sau sinh lựa chọn. Trong móng giò lợn có nhiều thành phần dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, canxi, sắt và nhiều vitamin khác, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa.
  • Mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn như đu đủ hầm móng giò, cháo hầm móng giò, canh mướp móng giò heo,… 

Đồ nếp

  • Với hàm lượng protein và chất béo cao, các loại đồ nếp như bánh nếp, xôi,…không chỉ giúp lợi sữa mà còn khiến cho nguồn sữa thơm ngon hơn.

  • Tuy nhiên, mẹ cũng không nên ăn đồ nếp thường xuyên vì có thể sẽ gây nóng. Với những mẹ sinh mổ hoặc có vết thương sau sinh cũng hạn chế ăn những thực phẩm này.

Rau ngót

  • Đây có lẽ là thực phẩm không còn quá xa lạ với nhiều mẹ bầu. Với hàm lượng lớn Sắt cùng nhiều Vitamin và dưỡng chất như vitamin A, C, chất xơ, chất đạm, không chỉ hỗ trợ hệ tiêu hoá, giảm tình trạng táo bón sau sinh mà còn giúp tăng tiết sữa mẹ, giúp nguồn sữa có nhiều dinh dưỡng hơn.

Chuối

  • Chuối có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như carbohydrate, chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Không chỉ giúp mẹ 

Trứng luộc

  • Trong một quả trứng có rất nhiều thành phần dinh dưỡng và vitamin không chỉ giúp các mẹ sau sinh bù đắp những vi chất thiếu hụt sau sinh mà còn giúp nguồn sữa mẹ về nhiều và thơm hơn. 

  • Các mẹ nên chú ý sử dụng từ 2 đến 3 quả mỗi tuần và không sử dụng liên tục

Cá chép

  • Cá chép chứa hàm lượng Protein và axit béo lớn, cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng như Sắt, Kẽm, Canxi,…Cá chép không chỉ giúp cho mẹ phục hồi sức khoẻ sau sinh mà còn giúp nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng và về nhiều.

  • Mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn như canh cá chép, cháo cá chép, cá kho,…

Chè vằng

  • Chè vằng từ xưa đã được biết đến là thức uống vô cùng lợi sữa. Chè vằng có vị hơi đắng, chát, có tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết, tiêu viêm.
  • Trong lá chè vằng có thành phần flavonoid, glycosid đắng ăn ngon miệng và kích thích sữa về.

2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh

  • Bổ sung đầy đủ nhóm thực phẩm gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. 
  • Chia thành nhiều bữa ăn trong ngày
  • Ăn khi thức ăn còn ấm, lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hoá

  • Uống nhiều nước, ăn trái cây nhiều màu sắc
  • Bổ sung thêm Vitamin và khoáng chất cần thiết

3. Những điều cần lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Một thực đơn khoa học chắc chắn sẽ là nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho các bé. Vì thế trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho con, mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Không sử dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn như cà phê, chè đặc, rượu,…Những loại thực phẩm này dễ làm mẹ mất sữa và chất lượng sữa bị giảm.
  • Nên hạn chế tối đa sử dụng gia vị có mùi nồng như hành, hẹ, tỏi,… sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của sữa

  • Hạn chế thức ăn nhanh, nhiều giàu mỡ vì những loại này hàm lượng calo cao nhưng thành phần dinh dưỡng lại thấp và khó tiêu hoá.
  • Một số loại thực phẩm gây mất sữa như: lá lốt, bạc hà, măng tươi, bắp cải,…nên hạn chế trong thời gian này.
  • Trong thời gian này, nếu mẹ có sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Những chia sẻ trong bài viết trên hy vọng sẽ giúp mẹ nắm được kiến thức về thực phẩm lợi sữa trong giai đoạn đầu chăm bé.

Chăm con trong giai đoạn này thật không dễ dàng gì, tuy nhiên khi nhìn thấy con khoẻ mạnh từng ngày lại là một niềm vui, hạnh phúc vô bờ của mẹ.

Natural One chúc tất cả các bé yêu luôn mạnh khoẻ, ngoan ngoãn, luôn là những đứa trẻ đáng yêu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *