Vận chuyển toàn quốc. Bảo hành sản phẩm trong 30 ngày

Blog

dekabon-min

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập, thì giấc ngủ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể trẻ nhỏ. Bởi giấc ngủ là lúc cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau thời gian hoạt động thể chất. Vậy giấc ngủ có liên hệ như thế nào đến sự phát triển chiều cao của trẻ? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây cùng Natural One nhé

1. Mối liên quan giữa giấc ngủ với sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ

Cơ thể mỗi chúng ta đều có một loại hormone tăng trưởng (Growth Hormone), được sản xuất từ thuỳ trước của tuyến yên (một tuyến có kích thước nhỏ nằm ở đáy não). Nhờ có hormone tăng trưởng (GH) mà lượng thức ăn đi vào cơ thể chuyển hoá thành năng lượng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và phát triển của cơ thể, trong đó có thúc đẩy phát triển hệ xương của trẻ.

Lượng hormone tăng trưởng thay đổi liên tục trong ngày và chịu tác động của các yếu tố như chế độ ăn uống, thói quen tập luyện, sức khoẻ tinh thần và giấc ngủ. Chính vì vậy, việc duy trì chế độ ngủ nghỉ thích hợp sẽ giúp trẻ phát triển ổn định, đạt chiều cao lý tưởng.

Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao của trẻ
Giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao của trẻ

Thông thường, hormone tăng trưởng sẽ giải phóng nhiều hơn vào ban đêm, khi mà các hoạt động của cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ, cụ thể là khoảng từ 23h – 01h sáng, lúc này tuyến yên hoạt động mạnh mẽ, giải phóng hormone tăng trưởng chiều cao vào máu, thúc đẩy sự phát triển của hệ xương.

Ngoài ra, thời điểm buổi tối cũng là lúc cơ thể hồi phục sức khoẻ, tái tạo nguồn năng lượng. Nếu trẻ không có giấc ngủ đủ và đúng với đồng hồ sinh học sẽ khiến cơ thể không sản sinh đủ hormone tăng trưởng, tăng nguy cơ thấp còi.

2. Thời gian ngủ khuyến nghị với từng độ tuổi

Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu giấc ngủ và thời gian ngủ yêu cầu sẽ là khác nhau. Theo Hiệp hội về giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ, thì giấc ngủ cần thiết với từng nhóm tuổi được đề xuất như sau:

Đối tượng Độ tuổi Tổng thời gian ngủ yêu cầu trong 1 ngày
Trẻ sơ sinh 4 – 12 tháng 12 – 16 tiếng
Trẻ mới biết đi 1 – 2 tuổi 11 – 14 tiếng
Trẻ mầm non 3 – 5 tuổi 10 – 13 tiếng
Trẻ đi học 6 – 12 tuổi 9 – 12 tiếng
Thiếu niên 13 – 18 tuổi 8 – 10 tiếng
Người lớn Trên 18 tuổi từ 7 tiếng trở lên
Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao lý tưởng
Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao lý tưởng

Như vậy có thể thấy trẻ em, đặc biệt là trẻ từ sơ sinh đến dưới 3 tuổi có thời gian ngủ quy định nhiều nhất. Điều đó cho thấy, giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Việc trẻ em có thời gian ngủ dài cũng chính là cách giúp các cơ quan trong cơ thể trẻ được hoàn thiện và cũng để cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng.

3. Tư thế ngủ giúp trẻ phát triển chiều cao

Tư thế ngủ đúng là thành tố quan trọng giúp trẻ phát triển chiều cao mỗi ngày, bên cạnh đó còn giúp trẻ có một tinh thần thoải mái, vui vẻ cho ngày mới. Natural One xin chia sẻ các tư thế ngủ giúp trẻ phát triển chiều cao ngay sau đây:

Tư thế người lính

Có thể hình dung tư thế này là tư thế nằm ngửa. Với tư thế này, phần cổ – lưng – chân của trẻ sẽ thẳng trên một mặt phẳng, hai tay duỗi tự do, cơ thể trẻ sẽ cảm thấy thoải mái nhất. Điều này sẽ giúp cho các cơ được thư giãn, các khớp và xương được thả lỏng, không chỉ giúp trẻ tái tạo các bộ phận trong cơ thể mà còn hỗ trợ xương phát triển.

Tư thế ngủ nằm ngửa ở trẻ
Tư thế ngủ nằm ngửa ở trẻ

Nhìn chung, tư thế ngủ này không chỉ giúp cột sống của trẻ được cố định và thẳng mà còn giúp trẻ ngủ sâu và ngon hơn.

Tư thế nghiêng một bên

Ngủ trong tư thế nằm nghiêng sẽ giúp trẻ giảm áp lực nên phần cột sống, chống trào ngược dạ dày, ợ nóng và một số các vấn đề về tiêu hoá. Khi nằm ở tư thế này cũng hoàn toàn có thể giúp trẻ phát triển chiều cao một cách hiệu quả.

Tư thế ngủ nghiêng một bên
Tư thế ngủ nghiêng một bên

Một lưu ý khi trẻ nằm nghiêng ở tư thế này là lưng, tay và chân của trẻ phải duỗi thẳng và hạn chế co gập để tránh cơ thể uể oải mệt mỏi khi thức dậy.

Tư thế sao biển

Với tư thế này, chân của trẻ sẽ duỗi rộng ở tư thế thoải mái, hai tay giơ cao lên đầu. Đây là tư thế giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả do sự thoải mái và không gây áp lực nên các khớp xương.

Tư thế ngủ sao biển
Tư thế ngủ sao biển

Tư thế này không khuyến khích với những trẻ có thói quen ngáy to hoặc hay bị ợ nóng.

4. Bí quyết để trẻ có giấc ngủ ngon

Để có thể duy trì một giấc ngủ ổn định cũng như hỗ trợ bé trong quá trình phát triển chiều cao, mẹ nên tạo cho con những thói quen tốt và cùng con thực hiện các thói quen đó. Mẹ có thể tham khảo một số bí quyết sau:

  • Thiết lập khung giờ đi ngủ cố định: trẻ trong độ tuổi đi học nên có thói quen đi ngủ sớm và trước 10h tối, duy trì thói quen đi ngủ trước khung giờ này sẽ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể hoạt động ổn định và thúc đẩy quá trình phát triển thể chất và hệ xương của cơ thể
  • Không ăn vặt, ăn no, uống đồ uống có ga có chất kích thích trước khi đi ngủ
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ
  • Hạn chế các thiết bị điện tử trong phòng của bé
  • Tránh hoạt động thể chất mạnh trước khi đi ngủ
  • Trang phục đi ngủ thoải mái, gối ngủ vừa vặn
  • Không gian ngủ phù hợp, hạn chế ánh sáng
  • Mẹ có thể đọc vào mẩu chuyện nhẹ nhàng để giúp bé dễ đi vào giấc ngủ

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức về mối liên hệ giữa giấc ngủ và sự phát triển chiều cao ở trẻ.

Con phát triển khoẻ mạnh, cao lớn là điều mà hầu hết các bậc làm cha làm mẹ đều mong muốn. Vì thế mẹ bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng cho con, mẹ có thể xây dựng cho con những thói quen lành mạnh.

Chúc cho tất cả các bé luôn vui tươi, mạnh khoẻ và là những người con ngoan!

 

 

One Comment

  1. Cách tăng cường hệ miễn dịch cho bé trong những năm đầu đời - Natural One

    […] cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, giấc ngủ sẽ giúp bé cải thiện chiều cao vì thế hãy tạo cho bé một thói đi ngủ đều đặn mỗi ngày để giúp con có […]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *